วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฮิวแมนนอยด์ อีกก้าวการพัฒนาหุ่นยนต์ไทย

ด้วยความร่วมมือล่าสุดระหว่าง สมาคมหุ่นยนต์ไทย-เนคเทค-ซีเกท หวังยกระดับศักยภาพเยาวชนไทยและเศรษฐกิจ ด้วยองค์ความรู้และประสบการณ์นอกห้องเรียน สู่การประยุกต์ใช้จริง ...
วิวัฒนาการที่ล้ำหน้าในปัจจุบัน ได้ขยายและกระจายตัวอยู่แทบจะทุกที่ในสังคม ทั้งภาคอุตสาหกรรม เชิงพาณิชย์ ตลอดจนภาคการศึกษาและการดำเนินชีวิต ทำให้หลายฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญและสนับสนุนเรื่องดังกล่าวมากขึ้น โดยการผลักดันและปลูกฝังความรู้ให้แก่เยาวชน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สะท้อนกลับมาสู่สังคม พร้อมขยายศักยภาพไปยังต่างประเทศและระดับโลกต่อไป
เช่นเดียวกับการแข่งขัน “ฟุตบอลหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ชิงแชมป์ประเทศไทย 2552” (Thailand Humanoid Soccer Competition 2009) ความร่วมมือระหว่าง สมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และบริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยวัตถุประสงค์ที่ต้องการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และความชำนาญในสาขาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และยานยนต์ แก่นิสิตนักศึกษา พร้อมทั้ง กระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวในการทำกิจกรรมนอกหลักสูตร และหาตัวแทนจากประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์ชิงโลก (World Robocup 2010) ณ ประเทศสิงคโปร์...
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ นายกสมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย เปิดเผยรายละเอียดว่า การจัดแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ในครั้งนี้ สมาคมฯ ได้รับทุนสนับสนุนจากเนคเทคและซีเกท รวม 2,200,000 บาท โดยสมาคมฯ ได้รับความร่วมมือจากซีเกท ที่สนับสนุนการจัดแข่งขันหุ่นยนต์ประเภทต่างๆ เป็นเวลานานกว่า 7-8 ปี ด้วยความมุ่งหวังในการสร้างบุคลากรด้านเทคโนโลยี เพื่อก้าวไปสู่การเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพในภาคอุตสาหกรรม ขณะที่การสนับสนุนจากเนคเทคถือเป็นสัญญาณที่ดีของวงการเทคโนโลยีไทย เนื่องจาก หน่วยงานภาครัฐเริ่มให้ความสำคัญและสนับสนุนกิจกรรม ถือเป็นอีกขั้นความสำเร็จของการพัฒนา
นายกสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย ให้รายละเอียดต่อว่า หลายประเทศที่เป็นประเทศเจริญแล้ว ต่างมีนโยบายเพื่อสนับสนุนให้เยาวชนในประเทศเกิดกระบวนการคิดที่สร้างสรรค์ และเชื่อมโยงไปถึงธุรกิจหรือภาคอุตสาหกรรม เชื่อว่า การแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ฯ ในประเทศไทยครั้งนี้ จะสามารถปลูกฝังการทำงานด้วยตนเองและทีม รวมถึง การนำความรู้นอกห้องเรียน มาประยุกต์ใช้เพื่อยกระดับอุตสาหกรรม ธุรกิจ และสังคม จากการรับและแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีทั้งภายในและภายนอกประเทศ พบว่า ผลงานของนักเรียนนักศึกษาที่ส่งเข้าแข่งขันในแต่ละปี มีการพัฒนาฝีมือและอยู่ในแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง สมาคมฯ จึงเตรียมส่งเสริมให้สถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันมากขึ้น เพื่อสนับสนุนให้เด็กหันมาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการแข่งขันครั้งนี้ จะมีการอบรมเพื่อเตรียมพื้นฐานความรู้แก่ผู้ร่วมแข่งขัน หลังจากนั้นจะเป็นการคัดเลือกด้วยโจทย์การทดสอบ และตัดสินด้วยการประดิษฐ์หุ่นยนต์
ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ ให้รายละเอียดอีกว่า ปัจจุบัน เทคโนโลยีสามารถเข้าถึงเยาวชนได้โดยง่าย ผ่านรูปแบบต่างๆ อาทิ ความบันเทิง เกมส์ และการเรียน เมื่อเกิดช่องทางที่เด็กสามารถเข้าถึงและตอบรับเทคโนโลยีได้ ผู้เกี่ยวข้องก็ควรเร่งหาโอกาสที่จะกระตุ้นให้เด็กสามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในอนาคต สมาคมฯ เตรียมเปิดพื้นที่สำหรับจัดการแข่งขันในระดับบุคคลธรรมดาแก่ประชาชนทั่วไป เพื่อรองรับและตอบสนองความต้องการของผู้ที่สนใจการประดิษฐ์และเทคโนโลยีด้านดังกล่าว นอกจากนี้ ภาครัฐควรเพิ่มบทบาท ผลักดัน และต่อยอดโครงการ เพื่อเป็นประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น