วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กำลังสงสัยล่ะสิ ว่าเจ้าอุปกรณ์หน้าตาประหลาดๆ นี้มันคืออะไร มีไว้ทำไม คำตอบก็คือ มันคือเครื่องช่วยเดิน ที่บริษัทฮอนด้าได้ประดิษฐ์ขึ้น และเปิดตัวความสำเ

ทีมวิจัยจากรัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกาพบความสำเร็จครั้งใหม่ในการนำหุ่นยนต์ "คอสโม (Cosmo)" เข้ามาช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กที่มีความผิดปกติทางการสื่อสารและอารมณ์ โดยพบว่าในช่วงเวลา 1 ปีที่ใช้หุ่นยนต์มาช่วย ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุขมากขึ้น และมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก5 N& u: r* ]# ]5 q% I) t! w8 ? 7 [" m' V- a; u: C- x5 g# c ทุกวันนี้ ที่ศูนย์การแพทย์ Mayo ในย่านชานเมืองของรัฐแมรี่แลนด์ ด.ช. Kevin Fitzgerald วัย 6 ปีกับหุ่นยนต์คอสโมคู่ใจต่างกำลังเรียนรู้และพัฒนาไปพร้อม ๆ กัน โดยอาการของเควินที่เป็นอยู่นั้นเริ่มปรากฏเมื่อเขามีอายุประมาณ 18 เดือน และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น developmental dyspraxia ส่งผลให้เขามีพัฒนาการที่ล่าช้ากว่าเด็กในวัยเดียวกัน ทักษะบางประการเช่น การออกเสียงพยัญชนะ จึงกลายเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเด็กอย่างเควิน. o, r2 w. f: }' P% U6 b + W/ g0 \! L7 T, E4 ^, s Patty Fitzgerald มารดาของเควินกล่าวว่า "แพทย์ระบุว่าสมองของเขายังสมบูรณ์ดี ไม่มีปัญหา แต่ร่างกายกลับไม่ทำตามที่สมองสั่ง"$ p4 r# _0 e/ Z, `2 | / v1 l% I. F* G6 {3 X, | หลังจากที่เข้ารับการบำบัดที่ศูนย์การแพทย์ในย่านชานเมืองแห่งนี้มาเป็นเวลานาน จนในปีที่ผ่านมา เควินก็ได้หุ่นยนต์คอสโมตัวไม่ใหญ่ไม่เล็กที่มาพร้อมปุ่มคำสั่งสีสด เข้ามาเป็นเพื่อน และทำหน้าที่ช่วยฝึกสอนไปในตัว" m1 @; k" |9 G# E# u 7 s7 t1 q; y$ e" z; J ความหวังที่เลือนรางของครอบครัว Fitzgerald เริ่มกลับมาฉายแสงอีกครั้ง เมื่อเควินได้มีเพื่อนใหม่ตัวไม่ใหญ่ไม่เล็กที่มาพร้อมปุ่มคำสั่งสีสด และโปรแกรมในการขยับร่างกาย ออกเสียง เคลื่อนไหวไปรอบ ๆ โต๊ะ ฯลฯ คอสโมได้ช่วยทำให้เควินมีพัฒนาการด้านร่างกายเพิ่มขึ้นตามลำดับ ซึ่งในทางการแพทย์แล้ว พวกเขาได้แนวทางในการช่วยเด็กที่มีปัญหาด้านพัฒนาการจากคอสโมกันมากมาย,

สำหรับหุ่นยนต์คอสโม หากพิจารณาในเชิงของวิศวกรรมศาสตร์ หลายคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่า เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ "ธรรมดา" มาก ๆ มีแค่ข้อต่อสำหรับควบคุมการเคลื่อนไหว 9 ชิ้นประกอบกันเท่านั้น แต่คอสโมก็สามารถช่วยให้เด็กอย่างเควินสนใจ และหันมาเรียนรู้ได้+ e# q* C4 Z5 `7 e- `4 y0 I; h1 N ! M4 o7 Z6 U9 Y* @$ d- o คริสตา โคลแมน-วูด นักกายภาพบำบัดจาก Mayo Clinic เปิดเผยว่า การทดลองใช้หุ่นยนต์กับเด็กออทิสติกเป็นไปด้วยดี โดยทางทีมนักวิจัยได้ให้เด็กสวมถุงมือที่มีเซนเซอร์ และให้เด็กลองเคลื่อนไหวไปมา จากนั้นหุ่นยนต์จะเลียนแบบท่าทางดังกล่าวบ้าง สิ่งที่เห็นได้เด่นชัดในห้องบำบัดก็คือ หุ่นยนต์ตัวนี้ได้ช่วยทำให้เด็ก ๆ สนุกกับการเรียนรู้มากขึ้น5 a' ~ `% S; ^: n1 ^ 2 E0 a1 J! o0 |7 H6 N "ลองนึกภาพการให้เด็กฝึกขยับตัวซ้ำ ๆ ยกแขนซ้ำ ๆ ฝึกแบบนี้อยู่คนเดียว คิดว่ามันจะน่าเบื่อสำหรับเด็กมากขนาดไหน แต่เมื่อมีหุ่นยนต์คอสโม ก็เหมือนกับพวกเขาได้ฝึกร่วมกัน เด็กรู้สึกมีส่วนร่วมไปกับหุ่นยนต์ กิจกรรมจึงไม่เหงาหรือน่าเบื่อเท่าเมื่อก่อน"* O- j$ Y) c4 p; i. J1 I 7 M9 P" s; T; z9 r! Q+ X5 R อย่างไรก็ดี นักวิจัยโคลแมน-วูดกล่าวว่า หากจะสรุปว่า การใช้หุ่นยนต์ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับเด็กออทิสติกสามารถทำให้เด็กออทิสติกมีพัฒนาการก้าวหน้ามากกว่าวิธีการในรูปแบบเดิมคงยังเป็นเรื่องที่เร็วไป/ f& \% }+ I& B9 k2 O : G$ \6 c" {- p0 k# n$ P# j. |3 _ สำหรับหนูน้อยเควินคนนี้ เริ่มเข้ารับการบำบัดอาการออทิสติกตั้งแต่เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา แต่มารดาของเควินบอกว่า ช่วง 1 ปีล่าสุดที่มีหุ่นยนต์คอสโมเข้ามาเสริมทัพนั้น พัฒนาการของเควินก้าวไปอย่างรวดเร็วมาก* v) B, X8 T1 ~7 W1 d1 l - t- K- M. V! r7 `5 q "ในช่วงแรกของการบำบัด เควินจะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งต่าง ๆ ของผู้ดูแลเท่าใดนัก เช่น ไม่ยอมลงจากรถ ฯลฯ แต่ตอนนี้ พอเขารู้จักคอสโม แค่เราบอกเขาว่า คอสโมกำลังจะมานะ เขาจะมีความกระตือรือร้นขึ้นมาในทันที ความเปลี่ยนแปลงของเควินในครั้งนี้ จึงทำให้โอกาสที่เขาจะได้รับอนุญาตเข้าเรียนในชั้นเรียนปกติได้มีมากขึ้น"& ?. K. u4 j r4 n


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น