วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ไมโครคอมพิวเตอร์กับแม่บ้าน

ปัจจุบันไมโครคอมพิวเตอร์ ได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของคนโดยทั่วไป ซึ่งในความหมายของไมโครคอมพิวเตอร์แบบง่าย ๆ ซึ่งทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้คือ "ไมโครคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถทำงานหลาย ๆ อย่างแทนคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ" ฉะนั้น ยิ่งใช้เครื่องคอมพิวเตอร์มากเท่าไร ก็ยิ่งจะมีแรงงานเหลือที่จะทำงานอย่างอื่นได้มากขึ้นเท่านั้น การศึกษาหาความรู้เรื่องไมโครคอมพิวเตอร์ไว้เพื่อว่าอย่างน้อยจะได้เข้าใจ และทำการศึกษาได้อย่างรวดเร็วเมื่อถึงคราวจำเป็นจะต้องใช้มันจริง ๆ
"ขณะนี้เป็นเวลา 2 ทุ่ม ของวันที่ 10 กรกฎาคม 2543 (หรือปี ค.ศ. 2000 ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นปัญหาในการนำเสนอของสื่อมวลชน ว่าจะใช้ปี ค.ศ. 2000 เหมือนกับฝรั่ง หรือจะใช้ปี พ.ศ. 2543 ของไทย) ณ ที่บ้านของนายแพร์สัน ประเทศสหรัฐอเมริกา นางแพร์สันกำลังนั่งอยู่หน้าจอทีวีกดรีโมทคอนโทรล เพื่อเลือกรายการข่าวสารทางเว็บทีวี เพื่อรับรายงานข่าวจากท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาที่กำลังอยู่ในระหว่างการออกเสียงเลือกตั้งนายกสมาคมสตรีแห่งหนึ่ง นางแพร์สันกดแป้นคีย์บอร์ดเพื่อส่งคะแนนการออกเสียงเลือกตั้งของตนผ่านทางอินเทอร์เน็ต หลังจากนั้นเธอก็กดรีโมทคอนโทรลเลือกรายการใหม่ เพื่อรับทราบข่าวพยากรณ์อากาศของวันรุ่งขึ้น นายแพร์สันกำลังสนใจระบบข้อมูลกลางเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ โดยนายแพร์สันได้เข้าไปเรียกค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์โดยผ่านทางโมเด็มที่บ้าน เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการควบคุมแหล่งรับพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น มารีน่า ลูกสาวของนายแพร์สัน เพิ่งเสร็จสิ้นจากการค้นหาหนังสือ 2 เล่ม จากการใช้ระบบเรียกข้อมูลจากที่บ้านผ่านทางอินเทอร์เน็ต ลิซ่าลูกสาวคนเล็กกำลังเพลิดเพลินกับการคุยกับเพื่อน ๆ ทางอินเทอร์เน็ต" เหตุการณ์เหล่านี้เป็นภาพที่เกิดขึ้นแล้วภายใต้ยุคอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน
ไมโครคอมพิวเตอร์คืออะไร
หากพิจารณากล่องสี่เหลี่ยมใบหนึ่งที่มีคีย์บอร์ดและจอภาพประกอบอยู่ด้วย และเมื่อกดข้อความบางอย่างลงไป มันก็จะตอบมาด้วยข้อความที่อ่านออกและแสดงความหมายบางอย่างที่เราเข้าใจ เราจะเหมาว่าสิ่งนั้นเป็นไมโครคอมพิวเตอร์เลยหรือ ตามเกณฑ์ของไมโครคอมพิวเตอร์แล้ว ไมโครคอมพิวเตอร์คืออุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์เล็ก ๆ อันหนึ่งที่สามารถประมวลข้อมูลจากอินพุท และส่งผลลัพธ์ของข้อมูลนั้นออกทางเอาท์พุทได้ การประมวลผลนี้ต้องเป็นไปตามโปรแกรมหรือ คำสั่งที่ผู้สั่งงานได้บอกหรือป้อนไว้ให้ก่อนแล้ว หากพิจารณาไมโครคอมพิวเตอร์เหมือนหุ่นยนต์เด็กเล่นตัวหนึ่ง การทำงานจะทำตามคำสั่งโดยการป้อนข้อมูลคำสั่งเข้าที่อินพุท เช่น ให้เดินตรง 1 เมตร เลี้ยวขวา 30 องศา และจะประมวลผลด้วยการทำตามส่งผลออกทางเอาท์พุทคือ การเคลื่อนที่ ในการเดินตรง 1 เมตร แล้วเลี้ยวขวา 30 องศา แต่อย่างไรก็ตาม การสั่งการ เช่น เดินตรงและเลี้ยวขวานี้คอมพิวเตอร์ต้องรับทราบก่อนกล่าวคือ ได้มีการสอนหรือเตรียมโปรแกรมให้รับทราบคำสั่งนี้ไว้ก่อนแล้วนั่นเอง
ทำไมแม่บ้านต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับไมโครคอมพิวเตอร์
คำถามนี้คงจะเป็นคำถามที่น่าจะได้รับตั้งแต่เริ่มอ่านหัวข้อของบทความนี้ จริงอยู่ที่ประเทศไทยเป็นประเทศที่ล้าหลังทางเทคโนโลยี เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่เราก็คงยอมรับว่าเทคโนโลยีเกี่ยวกับไมโครคอมพิวเตอร์ ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทที่สำคัญมีอยู่มากแล้วรอบ ๆ ตัวเรา จะสังเกตได้จากในปัจจุบันเมื่อเราเปิดดูโทรทัศน์ตามช่องต่าง ๆ จะเห็นว่า ภายใต้โลโกของสถานีโทรทัศน์ช่องนั้น ๆ จะปรากฏ ชื่อเว็บไซด์ ให้เราเข้าไปดูรายการหรือข้อมูลต่าง ๆ ของสถานีโทรทัศน์ช่องนั้น ๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ หรือในรายการทีวี จะมีการให้อีเมล์แอดเดรส เพื่อให้ผู้ชมรายการติดต่อได้ จะเห็นได้ว่าการใช้งานไมโครคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน แม่บ้านบางท่านอาจจะนึกว่าไม่ใช่หน้าที่ที่จะต้องมาเรียนรู้ไมโครคอมพิวเตอร์และคิดว่ายังห่างไกลกับ การใช้ไมโครคอมพิวเตอร์อีกมาก แต่ความเป็นจริงแล้ว ไมโครคอมพิวเตอร์ได้เข้ามาหาแม่บ้านถึงในบ้านแล้ว โดยที่แม่บ้านเองก็ยังไม่ได้ตั้งตัวหรือรู้ตัวเสียด้วยซ้ำ ไมโครคอมพิวเตอร์ได้เริ่มเข้ามาในรูปของเครื่องใช้ไม้สอยต่าง ๆ เช่น พัดลมที่ตั้งเวลาให้พัดโดยอัตโนมัติ เครื่องซักผ้าที่ซักและบิดให้เองโดยอัตโนมัติ ฯลฯ จนเลยเข้าไปถึงในครัว เช่น เตาอบที่จะดับไฟเอง เมื่อร้อนถึงอุณหภูมิที่ต้องการ หม้อหุงข้าวที่ดับไฟเองเมื่อข้าวสุก ฯลฯ การที่แม่บ้านจะเรียนรู้เรื่องไมโครคอมพิวเตอร์ไว้บ้าง ก็จะเป็นประโยชน์ในการรับรู้ว่า จะใช้มันให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุดได้อย่างไร จะมีวิธีการบำรุงรักษาขั้นพื้นฐานที่ทำให้มันมีอายุยืนนานที่สุด โดยไม่ต้องเสียเงินเสียทองซ่อมแซมได้อย่างไร สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องรู้หลักการพื้นฐานทางไมโครคอมพิวเตอร์อยู่บ้าง
ไมโครคอมพิวเตอร์อยู่ที่ใดในบ้านบ้าง
เทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนารุดหน้าอย่างรวดเร็ว คอมพิวเตอร์เมื่อ 20 ปีที่แล้วมีขนาดใหญ่โตมโหฬารคับห้อง มีราคาเรือนแสนเรือนล้าน ได้ลดขนาดลงมาเหลือเพียงขนาดเล็กสามารถบรรจุเข้าในกลักไม้ขีดไฟได้ และมีราคาเพียงไม่กี่ร้อยบาท ด้วยเหตุนี้เอง ไมโครคอมพิวเตอร์จึงแทรกเข้ามาในทุกวงการ ทุกรูปแบบและมีผลโดยตรงต่อชีวิตประจำวันตั้งแต่ลืมตาขึ้นจนถึงเข้านอนอีกครั้ง ลองนึกดูว่าเราตื่นขึ้นด้วยนาฬิกาปลุกเสียงหวานที่สร้างด้วยไมโครคอมพิวเตอร์ ตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงดิจิตอลของเล่นในยุคใหม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น