วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

รูปแบบการทำงานของหุ่นยนต์

ลำดับที่ 1. หุ่นยนต์เปลี่ยนทิศอุปกรณ์หลัก บอร์ดควบคุมหุ่นยนต์หุ่นยนต์จะเคลื่อนที่ไปด้านหน้าซักระยะหนึ่งจากนั้นจะเลี่ยงซ้าย แล้วก็จะเดินหน้าต่อไป ช่วงเวลาในการเลี้ยวเราปรับได้จากการหมุน VR ที่บอร์ดควบคุม
ลำดับที่ 2. หุ่นยนต์เต้นรำ อุปกรณ์หลัก บอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ หุ่นยนต์ตัวนี้จะหมุนซ้ายและหมุนขวาเป็นสลับกันไปเรื่อยๆเป็น จังหวะ เสมือนว่าหุ่นยนต์กำลังเต้นรำอยู่ ช่วงเวลาการหมุนก็ปรับได้จาก VR บนบอร์ดควบคุม
ลำดับที่ 3. หุ่นยนต์ ท. ซ้ายขวาซ้าย อุปกรณ์หลัก บอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ หุ่นยนต์ตัวนี้จะจะเคลื่อนที่ทางซ้ายและทางขวาสลับกันไปมาเป็นจังหวะ ช่วงเวลาก็ปรับได้จาก VR บนบอร์ดควบคุม
ลำดับที่ 4.หุ่นยนต์ขี้เมา อุปกรณ์หลัก บอร์ดควบคุมหุ่นยนต์หุ่นยนต์ ตัวนี้จะเดินเลี้ยวซ้ายแล้วหมุนขวาแล้วจะเลี้ยวซ้ายและก็หมุนขวา อีกจะเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆจังหวะช่วงเวลาก็ปรับได้จาก VR บนบอร์ดควบคุม
ลำดับที่ 5.หุ่นยนต์เต้นตามแสง อุปกรณ์หลัก แผงเซนเซอร์แสงLDRหุ่นยนต์ตัวนี้จะหมุนซ้ายอยู่กับที่ถ้ามีแสง แต่ถ้าไม่มีแสงก็จะหยุดหมุน
ลำดับที่ 6. หุ่นยนต์สำรวจยามค่ำคืน อุปกรณ์หลัก แผงเซนเซอร์แสงLDRหุ่นยนต์ตัวนี้จะเคลื่อนที่ไปหน้าได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในที่มืดหรือที่ไม่มีแสงเท่านั้น
ลำดับที่ 7. หุ่นยนต์หลบหลีกเงามืดอุปกรณ์หลัก แผงเซนเซอร์แสงLDR หุ่นยนต์ตัวนี้ เมื่อมีแสงมาทางด้านขวา หุ่นยนต์จะหนีไปทางซ้าย และ เมื่อมีแสงมาทางด้านซ้าย หุ่นยนต์จะหนีไปทางด้านขวา
ลำดับที่ 8.หุ่นยนต์รีโมทไฟฉาย อุปกรณ์หลัก แผงเซนเซอร์แสงLDR หุ่นยนต์ตัวนี้จะเคลื่อนไหวไปตามแสงของไฟฉายที่เราส่องไป ถ้าเราต้องการให้หุ่นยนต์เลี้ยวซ้ายก็ให้ส่องไปที่เซนเซอร์ด้านซ้าย และต้องการให้หุ่นยนต์เลี้ยวขวาก็ให้ส่องไปที่เซนเซอร์ด้านขวา แต่ถ้าต้องการให้วิ่งตรงก็ส่องไปยังเซนเซอร์ทั้งสองข้าง ถ้าเราส่องแสงสลับกันไปมาระหว่าง ซ้ายขวา หุ่นยนต์ก็จะเดินแบบซิกแซ็ก
ลำดับที่ 9.หุ่นยนต์ค้นหาสมบัติ อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์หุ่นยนต์ตัวนี้จะเคลื่อนที่ไปด้านหน้าเรื่อยๆ และเมื่อเจอสมบัติ (เหรียญ) หุ่นยนต์จะหยุดทำงาน
ลำดับที่ 10.หุ่นยนต์หลบหลีกพื้นดำ อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์แสงLDRหุ่นยนต์ตัวนี้ เมื่อวางหุ่นยนต์ลงบนพื้นที่สีขาวหุ่นยนต์จะเดินไปหน้าแต่เมื่อเดินไปจนเจอพื้นสี ดำหุ่นยนต์จะทำการหลบโดยการหมุนขวาจนพ้นพื้นสีดำก็จะทำการเดินหน้าต่อไป
ลำดับที่ 11.หุ่นยนต์หลบหลีกพื้นสีขาวอุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์แสงLDRหุ่นยนต์ตัวนี้จะทำงานตรงกันข้ามกับหุ่นยนต์หลบหลีกพื้นดำ เมื่อวางหุ่นยนต์ลงบนพื้นที่สีดำหุ่นยนต์จะเดินไปหน้าแต่เมื่อเดินไปจนเจอพื้นสี ขาวหุ่นยนต์จะทำการหลบโดยการหมุนขวาจนพ้นพื้นสีขาวก็จะทำการเดินหน้าต่อไป
ลำดับที่ 12. หุ่นยนต์สะกดรอยตามเส้นดำพื้นขาว อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์แสงLDRหุ่นยนต์ตัวนี้จะเดินซ้ายขวาสลับกันไปตามเส้นสีดำบนพื้นขาว
ลำดับที่ 13.หุ่นยนต์เดินตามเส้นมุงสู่เป้าหมาย อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์แสงLDRหุ่นยนต์ตัวนี้ จะเดินตามเส้นมีดำไปเรื่อยๆ
ลำดับที่ 14.หุ่นยนต์ค้นหาแสงสว่าง อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์แสงLDRเมื่อเราวางหุ่นยนต์ไว้ในที่มืดหรือในที่ที่ไม่มีแสงเข้าถึง หุ่นยนต์หมุนซ้ายเพื่อค้นหาหาแสงสว่าง และเมื่อเราใช้ไฟฉายส่องไปที่ตัวหุ่นยนต์ หุ่นยนต์ก็จะเดินตามแสงไป หรือจะใช้วิธีปิดเปิดหลอดไฟที่บ้านก็ได้
ลำดับที่ 15.หุ่นยนต์กลัวแสงวิ่งเข้าที่มืดอุปกรณ์หลัก แผงเซนเซอร์แสงLDRเมื่อวางหุ่นยนต์ในที่มีแสงสว่างหุ่นยนต์จะเคลื่อนไปหน้า แต่เมื่อไปเจอที่มืดหุ่นยนต์ก็จะหยุดเคลื่อนไหว
ลำดับที่ 16.หุ่นยนต์ย่องเบา อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์แสงLDRหุ่นยนต์ตัวนี้จะไม่เคลื่อนไหวถ้าอยู่ในที่มีแสงสว่าง ให้เรานำไปวางในที่มืดจะทำให้หุ่นยนต์เคลื่อนไหวแล้วก็หยุดสักพักแล้วก็จะเคลื่อนไหวต่อไปอีก จะกว่าจะมีแสงสว่างจะเจอแสงสว่างหุ่นยนต์ถึงจะหยุดเดิน เราปรับช่วงเวลาในการเคลื่อนไหวในที่มืดได้โดยการปรับ VR บนบอร์ดควบคุม
ลำดับที่ 17.หุ่นยนต์หาเช้ากินค่ำ อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์แสงLDRเมื่อวางหุ่นยนต์ตัวนี้ในพื้นที่มีแสงสว่างจะทำให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปข้างหน้า และ เมื่อเจอที่มืดหุ่นยนต์จะหมุนขวาไปเรื่อยๆจนกว่าจะเจอแสงสว่างถึงจะเคลื่อนไหวไปข้างหน้า
ลำดับที่ 18.หุ่นยนต์เป้าหมายอุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์หุ่นยนต์ตัวนี้จะเคลื่อนที่ไปด้านหน้าโดยมีเป้าล่อติดตั้งไว้ และเมื่อปาลุกปิงปองโดนที่เป้าล่อ หุ่นยนต์จะหยุดทำงาน
ลำดับที่ 19.หุ่นยนต์หลบหลีกสิ่งกีดขวางอุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์อินฟาเรดหุ่นยนต์จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าถ้าเจอสิ่งกีดขวางอยู่ด้านซ้ายหุ่นยนต์จะเลี้ยวขวาเพื่อ ถ้าเจอทางด้านขวาหุ่นยนต์จะเลี้ยวซ้ายหลบ แต่ถ้าเจอพอกันทั้งสองข้างหุ่นยนต์จะหยุดเคลื่อนไหวอยู่กับที่
ลำดับที่ 20.หุ่นยนต์กลัวความสูงอุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์อินฟาเรดให้วางหุ่นยนต์แนวเฉียงกับโต๊ะเมื่อหุ่นยนต์ใกล้จะตกโต๊ะมันจะทำการเลี้ยวขวาเพื่อหลบออกไป
ลำดับที่ 21.หุ่นยนต์เคลื่อนที่ตามผนังอุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์อินฟาเรดหุ่นยนต์ตัวนี้จะเคลื่อนที่ไปตามผนังโดยถ้าเซ็นเซอร์ด้านขวาเจอกำผนังก็จะเลี้ยวซ้ายออกมาและถ้าเซ็นเซอร์ไม่เจอผนังก็จะเลี้ยวขวากลับไปหาผนังอีก ทำให้หุ่นยนต์ไต่ผนังแบบนี้ไปเรื่อยๆ
ลำดับที่ 22.หุ่นยนต์ติดตามเป้าหมายอุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์อินฟาเรดหุ่นยนต์จะเคลื่อนที่ไปตามวัตถุที่เข้าใกล้เซ็นเซอร์โดยถ้าเราเอาเข้าไปใกล้เซ็นเซอร์ด้านซ้ายหุ่นยนต์ก็จะเลี้ยวซ้าย ถ้าเข้าไปใกล้เซ็นเซอร์ด้านขวาก็จะเลี้ยวขวาตามเป้าหมายของเราไป แต่ถ้าเข้าใกล้เซ็นเซอร์ทั้งสองด้านหุ่นยนต์ก็จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้า
ลำดับที่ 23.หุ่นยนต์กลัวที่แคบอุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์อินฟาเรดวางหุ่นยนต์ในพื้นที่โล่งจะเห็นว่าหุ่นยนต์ไม่มีการเคลื่อนไหวแต่ถ้าเราเอาหุ่นไปวางในกล่องหรือพื้นที่คับแคบหุ่นยนต์จะหมุนขวาไปเรื่อยๆและเมื่อเซ็นเซอร์เจอที่โล่งหุ่นยนต์ก็จะหยุดเคลื่อนไหว
ลำดับที่ 24.หุ่นยนต์วิ่งไม่ชนกำแพง อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์อินฟาเรดหุ่นยนต์ตัวนี้จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าโดยมีเซนเซอร์อินฟราเรดติดอยู่ด้านหน้าของหุ่น ถ้าหุ่นยนต์เคลื่อนที่เข้าใกล้กำแพงจะทำให้เซ็นเซอร์อินฟราเรดทำงานหุ่นยนต์ก็จะหยุดเคลื่อนไหวก่อนที่จะชนกำแพง
ลำดับที่ 25.หุ่นยนต์ผาดโผน อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ หุ่นยนต์จะทำงานแบบเคลื่อนไหวไปข้างหน้าสักพักหนึ่งก็จะหมุนซ้ายแล้วก็จะเคลื่อน ไปข้างหน้าต่อและก็จะหมุนซ้ายอีก เป็นอย่างไปเรื่อยๆ จังหวะในการหมุนของหุ่นยนต์เรา สามารถปรับที่ VR บนบอร์ดควบคุมได้ตามต้องการ
ลำดับที่ 26.หุ่นยนต์สำรวจแหล่งน้ำ อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์หุ่นยนต์ตัวนี้จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าและเมื่อเส้นลวดตัวนำสัมผัส ถูกกับแหล่งก็จะทำให้หุ่นยนต์หยุดการเคลื่อนไหว
ลำดับที่ 27.หุ่นยนต์เต้นตามเสียง อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + ไมค์คอนเดนเซอร์วางหุ่นยนต์ลงบนพื้นแล้วปรบมือให้เกิดเสียงดังขึ้น จะทำให้หุ่นยนต์หมุนซ้ายแล้วหยุด ให้ปรบมืออีกครั้ง หุ่นยนต์ก็จะหมุนซ้ายอีกครั้ง เป็นไปตรงจังหวะของเสียง
ลำดับที่ 28 หุ่นยนต์ปลีกวิเวก อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + ไมค์คอนเดนเซอร์ก็ว่างหุ่นยนต์ลงในที่ไม่มีเสียงดัง หุ่นยนต์ก็จะไม่เคลื่อนไหวแต่ถ้าเราปรบมือให้เกิดเสียงดังขึ้น,ก็จะทำให้หุ่นยนต์เคลื่อนไหวถอยหลังเพื่อหลบจากเสียงดังที่เกิดขึ้น แล้วก็จะหยุดเคลื่อนไหวเมื่อไม่มีเสียงมารบกวน
ลำดับที่ 29.หุ่นยนต์นักเลงหงุดหงิด อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + ไมค์คอนเดนเซอร์ว่างหุ่นยนต์ลงในที่ไม่มีเสียงดัง หุ่นยนต์ก็จะเคลื่อนไหวไปข้างหน้าแต่ถ้าเราปรบมือให้เกิดเสียงดังขึ้นหุ่นยนต์ก็จะหมุนขวา เมื่อเสียงเงียบลงก็จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าต่อ
ลำดับที่ 30.หุ่นยนต์กลัวเสียงนกหวีด อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + ไมค์คอนเดนเซอร์วางหุ่นยนต์ลงบนพื้นในที่ไม่มีเสียงดังหุ่นจะเคลื่อนไหวไปข้างหน้าแต่ถ้าเราเป่านกหวีดหรือปรบมือจนเกิดเสียงดังขึ้นจะทำให้หุ่นยนต์หยุดอยู่กับที่
ลำดับที่ 31.หุ่นยนต์ตามทางแสง อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์แสงLDRหุ่นยนต์ตัวนี้ให้เราวางไว้ที่มืดแล้วใช้ไฟฉายส่องไปให้ ขนานกับตัวหุ่นยนต์ หุ่นยนต์ก็จะเคลื่อนที่ไปตามลำแสงที่ส่องไป
ลำดับที่ 32.หุ่นยนต์นักวิ่ง อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์แสงLDRวางหุ่นยนต์ไว้ในที่ไม่แสงมากหุ่นก็จะค่อยๆเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างช้าๆ แต่ถ้าเจอแสงสว่างมากก็จะเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว
ลำดับที่ 33.หุ่นยนต์ตามเสียง อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + ไมค์คอนเดนเซอร์วางหุ่นยนต์ลงบนพื้นแล้วปรบมือให้เกิดเสียงดังขึ้น จะทำให้หุ่นยนต์เคลื่อนไหว ไปข้างหน้าแล้วหยุด ให้ปรบมืออีกครั้ง หุ่นยนต์ก็จะเคลื่อนไหวอีกครั้ง เป็นไปตรงจังหวะของเสียง
ลำดับที่ 34.หุ่นยนต์หลวงพี่ อุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์แสงLDRวางหุ่นยนต์ในที่มีแสงสว่างน้อยจะทำให้หุ่นเคลื่อนไหวไปข้างหน้าและ ก็หยุดและก็เคลื่อนไหวไปข้างหน้าและก็หยุด เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะพบกับแสงสว่างถึงจะหยุดเคลื่อนอย่างสนิท เราสมารถปรับจังหวะในการเคลื่อนของหุ่นได้จากการปรับที่ VR 2k บนบอร์ดควบคุม
ลำดับที่ 35.หุ่นยนต์กลัวคนอุปกรณ์หลัก แผงบอร์ดควบคุมหุ่นยนต์ + แผงเซนเซอร์อินฟาเรดหุ่นยนต์ตัวนี้ถ้าอยู่ในที่โล่งจะไม่เคลื่อนไปไหนแต่ถ้าเรายืนมือไปมือจะจับ หุ่นยนต์ก็จะถอยหลังเพื่อหนีออกไปแล้วหยุดนิ่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น