วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

วิวัฒนาการของหุ่นยนต์ทางการแพทย์

เป็นธรรมดาที่คนไข้ ต่างก็ต้องการการดูแลเอาใจใส่จากหมอซึ่งก็เป็นเรื่องยากเช่นกันที่หมอ จะมีเวลาดูแลคนไข้ได้อย่างใกล้ชิด และทั่วถึง แต่นั้นไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ศูนย์การแพทย์ "บรู๊ค อาร์มี่" แห่งนี้ เนื่องจากเขามีหุ่นยนต์ตัวแทนคุณหมอตัวนี้ ที่จะใช้สื่อสารกับคนไข้ โดยหุ่นยนต์ซึ่งมีความสูงราว 152 เซนติเมตรตัวนี้จะปฏิบัติหน้าที่ ในการไปตรวจเยี่ยมคนไข้ภายในโรงพยาบาลแทนคุณหมอได้เป็นอย่างดีซึ่งในตอนแรกนั้น ดูเหมือนจะสร้างความประหลาดใจให้กับคนไข้ไม่น้อย
เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ จะใช้การควบคุมด้วยแล็ปท็อป และจอยสติ๊ก พร้อมระบบการสื่อสารแบบไร้สาย ในการรับส่งเสียงของหมอ และคนไข้ มีเลนส์กล้อง 2 อัน และระบบตรวจจับความเคลื่อนไหว ติดตั้งไว้เหนือจอภาพ นอกจากนั้น ยังมีระบบเซ็นเซอร์ เพื่อช่วยให้หุ่นยนต์ไม่วิ่งไปชนกำแพง และเตือนหากมีใครเข้ามาใกล้ด้านหลัง
นอกจากนั่นยังมีกล้องซูมและระบบจับความเคลื่อนไหวแบบไร้สายซึ่งทำให้หมอสามารถตรวจเช็คคนไข้ได้ในระยะไกลและยังเป็นตัวแทนหมอในการสื่อสารกับคนไข้ ในเวลาที่คุณหมอไม่อยู่ที่โรงพยาบาลด้วย
สำหรับโครงการหุ่นยนต์หมอนี้ ริเริ่มขึ้นเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งเป็นโครงการทางการแพทย์ระยะไกลของนักบินในกองทัพสหรัฐ โดยคุณหมอ "เควิน ชุง" บอกว่า หลังจากที่ทราบว่ามีโครงการนี้ก็สนใจ และได้ขอให้มีการนำมาทดลองใช้ในแผนกไอซียู เฉพาะผู้ป่วยที่มีบาดแผลถูกไฟไหม้ ของโรงพยาบาลแห่งนี้ ซึ่งคุณหมอเป็นผู้รับผิดชอบอยู่เมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งการใช้หุ่นยนต์หมอตัวนี้ ยังช่วยให้คุณหมอ "ชุง" ตรวจบาดแผล และพูดคุยกับคนไข้ได้ แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ข้างเตียงคนไข้ก็ตาม
นอกจากนั้น คุณหมอยังเคยตรวจคนไข้ผ่านหุ่นยนต์หมอนี้ ไกลถึงกรุง "แบกแดด" ของอิรักเลยทีเดียวซึ่งสิ่งสำคัญที่คนไข้หลายคนได้รับจากหุ่นยนต์หมอตัวนี้ คือการได้รับการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่องจากหมอที่เป็นเจ้าของไข้ ซึ่งจะช่วยให้การรักษาพยาบาลรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น