วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Mk สุกี้ เจ๋ง ใช้ หุ่นยนต์รับออเดอร์

ผลงานทีมแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัย สนับสนุนโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ตั้งเป้าบุกตลาดหุ่นยนต์ญี่ปุ่นภายใน 3ปีข้างหน้า
ดร. ศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สนช.ได้สนับสนุนงบประมาณจำนวน 1,082,000 บาท ให้กับ บริษัท ซีที เอเชีย โรโบติกส์ จำกัด พัฒนาหุ่นยนต์บริการอัจฉริยะ หุ่นยนต์บริการตัวแรกของไทยที่ผลิตเชิงพาณิชย์ และที่สำคัญพัฒนาจากวิศวกรไทย อดีตนักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ นำโดย นายอดิศักดิ์ ดวงแก้ว หัวหน้าทีมที่ชนะเลิศจากการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยชิงแชมป์โลกในปี 2549 และ2550

โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวมีชื่อว่า หุ่นยนต์ซีที (CT) มีคุณสมบัติพิเศษให้บริการรับคำสั่งด้วยเสียงอัตโนมัติ สื่อสารกับมนุษย์ได้ 2 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ กับภาษาไทย เคลื่อนที่ด้วยล้อได้รอบทิศทางในพื้นราบด้วยพลังงานแบตเตอรี่อยู่ได้นาน 3 ชั่วโมง สามารถยกสิ่งของได้ไม่ต่ำกว่า 5 กิโลกรัม เบื้องต้น บริษัท สุกี้เอ็มเค เรสเตอร์รอง จำกัด ได้ติดต่อขอซื้อไปทดลองใช้งานจริงจำนวน 10 ตัวแล้ว รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท โดยจะนำไปใช้เป็นหุ่นยนต์บริการต้อนรับและรับคำสั่งอาหารให้กับลูกค้า เพื่อสร้างสีสันให้กับร้าน
ด้าน นายฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มเคฯ กล่าวว่า สนใจจะนำหุ่นยนต์ดังกล่าวมาให้บริการเพื่อดึงดูดลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถไปติดตั้งตามสาขาต่างๆ ได้ภายในต้นปีหน้า อาทิ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ อย่างเช่น เซ็นทรัล ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น