วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ญี่ปุ่นเปิดใช้หุ่นยนต์รับแขกในโรงพยาบาล

ติดต่องานคล่องแคล่ว




ขณะนำทางเด็กน้อย






โรงพยาบาลในประเทศญี่ปุ่นเปิดตัวหุ่นยนต์พนักงานต้อนรับตัวใหม่ สามารถแนะนำเส้นทางผู้ป่วยหรือผู้สัญจรไปมาในโรงพยาบาลได้อย่างคล่องแคล่ว ได้รับการการันตีว่าเป็นหุ่นยนต์ต้อนรับสัญชาติญี่ปุ่นตัวแรกที่สามารถปฏิบัติงานได้จริง
หุ่นยนต์ตัวนี้ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่โรงพยาบาลอิซูเซ็นทรัล (Aizu Central Hospital) ในเมืองอิซุ - วาคามัทซึ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียว 200 กิโลเมตร ฝีมือการผลิตโดยบริษัท Tmsuk ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ของประเทศญี่ปุ่น สนนราคาตัวละ 60 ล้านเยน หรือประมาณ 18.66 ล้านบาท
หุ่นยนต์ตัวนี้จะคอยเอ่ยคำต้อนรับผู้ที่สัญจรไปมาบริเวณทางเข้าโรงพยาบาล และให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับผู้ที่เข้ามาสอบถามรายละเอียดของโรงพยาบาล นอกจากหุ่นยนต์ต้อนรับแล้ว โรงพยาบาลอิซูฯยังมีหุ่นยนต์ส่งของจำนวน 2 ตัวมาร่วมปฏิบัติงานด้วย เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ 2 ล้อด้วยความเร็ว 1.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถขนส่งสัมภาระและนำทางผู้ป่วยมายังแผนกงานในโรงพยาบาลที่ถูกต้องได้
หุ่นยนต์เหล่านี้มีความสูง 1.3 เมตรหรือประมาณ 4 ฟุต 4 นิ้ว สีขาวคาดเขียว สามารถรับรู้ว่ามีผู้สัญจรไป มาบริเวณรอบตัวได้ เพราะมีเซ็นเซอร์จำนวนมากฝังอยู่ภายในหุ่น

" นี่คือหุ่นยนต์ต้อนรับตัวแรกของญี่ปุ่นที่สามารถทำงานในโรงพยาบาลได้จริง และเสียงตอบรับจากผู้บริโภคที่เรียกใช้งานหุ่นยนต์ตัวนี้ก็ไปในทิศทางที่ดี " นาโอยะ นาริตะ (Naoya Narita) พนักงานของโรงพยาบาลกล่าว " จุดประสงค์ของการเปิดตัวหุ่นยนต์เหล่านี้ คือการแสดงให้เห็นถึงทิศทางของโรงพยาบาลในโลกอนาคต ซึ่งจะเป็นที่ที่หุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทกับผู้ป่วยและผู้สัญจรไปมาในโรงพยาบาล " นาริตะกล่าว พร้อมระบุว่าทางโรงพยาบาลยังมีแผนที่จะเปิดตัวหุ่นยนต์ตัวอื่นๆในปีหน้าด้วย ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมการผลิตหุ่นยนต์ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ทั้งในด้านหุ่นยนต์เพื่อความบันเทิงและหุ่นยนต์เพื่อการรักษาความปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นได้มีการเปิดตัวหุ่นยนต์ต้นแบบมากมายในงานแสดงหุ่นยนต์ World Expo ที่จัดขึ้นที่กรุงโตเกียวเป็นประจำทุกปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น