วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

"บิ๊กด๊อก" หุ่นยนต์สงครามสำหรับแบกสัมภาระทหาร

ดูข้อมูลเทคโนโลยี "หุ่นยนต์ 4 ขา" รุ่นนี้ของสหรัฐอเมริกาแล้วก็น่าเสียดาย ที่ฝ่ายผู้พัฒนาตั้งเป้าไว้ว่าจะนำไปใช้ใน "สงคราม" เพราะถ้านำมาใช้ช่วยเหลือผู้พิการหรือผู้สูงอายุ คงจะมีประโยชน์มากกว่าไม่รู้กี่เท่า! นั่นก็คือหุ่นยนต์ 4 ขา ที่มีชื่อรหัสโครงการ "บิ๊กด๊อก" (หมาใหญ่) โครงสร้างออกแบบคล้ายกับสุนัขตัวใหญ่ยักษ์ หนัก 75 กิโลกรัม เป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทเอกชน "บอสตันไดนามิกส์" กับ "ดาร์ปา" หน่วยงานวิจัยอาวุธไฮเทคของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา วัตถุประสงค์การผลิตก็เพื่อใช้เป็น "ผู้ช่วยแบกเครื่องหลัง-สัมภาระ" ให้กับทหารอเมริกันยามออกสู่สนามรบ ข้อมูลเบื้องต้นเท่าที่เปิดเผยสู่สาธารณะระบุว่า หุ่นยนต์หมาใหญ่แบกบรรทุกสัมภาระได้หนักสูงสุดประมาณ 54 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเพียงพอ เนื่องจากเครื่องหลังทหารโดยทั่วไปจะหนัก 30 กิโลกรัมเศษๆ
"ขากล" ทั้ง 4 ข้างของ "บิ๊กด๊อก" เคลื่อนไหวได้ใกล้เคียงกับขาของสัตว์ที่มีชีวิตจริงๆ นอกจากนั้น ตามข้อต่อต่างๆ ของขากลยังมีระบบดูดซับแรงสั่นสะเทือน สามารถย่ำบุกตะลุยผ่านสภาพภูมิประเทศทุรกันดาร เช่น มีหล่มโคลน หรือมีหิมะปกคลุม ภายใน "ลำตัว" ของหุ่นยนต์สงครามตัวนี้ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่ควบคุมระบบการทำงานต่างๆ เช่น
การจ่ายไฮดรอลิก การควบคุมแรงดันของขากล ความเร็วการเคลื่อนที่ ระบบชาร์จไฟ รวมถึงเซ็นเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวาง อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้น ด้วยเทคโนโลยีดีๆ แบบนี้ ถ้ารัฐบาลสหรัฐคิดพัฒนา "บิ๊กด๊อก" ขึ้นมาเพื่อใช้มันเป็น "ผู้ช่วย" คนพิการหรือผู้สูงอายุแบกสิ่งของสัมภาระต่างๆ แล้วล่ะก็ โลกเราคงน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น