วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

พัฒนาหุ่นยนต์เพื่อการทำสงคราม

นักวางแผนยุทธศาสตร์ด้านการทหารของสหรัฐฯ และนักออกแบบหุ่นยนต์ ร่วมมือกันพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อการทำสงคราม ซึ่งคาดว่าจะสามารถพบเห็นได้เป็นครั้งแรกในสงครามระหว่างสหรัฐฯกับอิรัก หลังจากที่กองทัพสหรัฐฯศึกษาบทเรียนต่างๆจากสงครามในอัฟกานิสถานมาแล้ว




บริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ในสหรัฐฯ รวมทั้งบริษัท "ไอโรบ็อต" ได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการสำรวจพื้นที่ทุรกันดาร รวมทั้งสามารถทดสอบพื้นที่ที่มีการใช้อาวุธเคมีชีวภาพ ขณะเดียวกัน ยังสามารถเรียนรู้เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับตัวเอง เช่น การพลิกตัวกลับเมื่อล้มคว่ำ หรือการติดตามหาหนทางกลับสู่ฐานทัพเองหากสูญเสียการติดต่อสื่อสารกับฐาน







เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ผู้รับผิดชอบการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อการทหารของสหรัฐฯเชื่อว่า การใช้หุ่นยนต์ทำสงครามแทนมนุษย์ จะช่วยลดการสูญเสียชีวิตของทหาร โดยกองทัพสหรัฐฯเคยส่งหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า "แพ็กบ็อต" ของบริษัทไอโรบ็อต เข้าปฏิบัติการทางทหารในอัฟกานิสถานมาแล้ว ก่อนหน้าปฏิบัติการสงครามในอัฟกานิสถาน ทหารสหรัฐฯเคยใช้หุ่นยนต์เพื่อการค้นหาและช่วยเหลือ รวมทั้งเก็บกู้วัตถุระเบิด แต่โครงการพัฒนาหุ่นยนต์ดังกล่าวยังคงถูกมองว่าเป็นโครงการระยะยาว เพราะกองทัพสหรัฐฯหันไปให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องบินปราศจากคนขับ ซึ่งถือเป็นหุ่นยนต์บินที่พัฒนาขึ้นง่ายกว่าหุ่นยนต์บนภาคพื้นดิน
ปัจจุบัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯได้ขอให้ไอโรบ็อตพัฒนาโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอขึ้น เพื่อปรับปรุงความสามารถของ "แพ็กบ็อต" เพื่อให้มันสามารถเคลื่อนตัวได้คล้ายกับรถถังขนาดเล็ก ปีนบันได และปฏิบัติภารกิจใต้น้ำได้ลึก 3 เมตร โดยนักสังเกตการณ์คาดว่าหุ่นยนต์ "แพ็กบ็อต" รุ่นใหม่ จะปรากฏตัวให้เห็นในสงครามอิรักอย่างเต็มรูปแบบ.


อ้างอิงจาก http://www.jobpub.com/articles/showarticle.asp?id=94







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น